Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Dọc Đường Văn (1)

"Người ngủ thuê": 

Giải nhất Văn học tuổi 20 lần 5 

TTO - Nhật Phi, một gương mặt mới, sinh năm 1991 giành giải nhất Văn học tuổi 20 lần thứ 5 với truyện dàiNgười ngủ thuê, vừa được công bố sáng 28-8.

Mặc dù bắt đầu viết văn từ năm lớp 6 nhưng theo tiết lộ của Nhật Phi (tên thật Đỗ Minh Quân), Người ngủ thuê là truyện dài hoàn chỉnh đầu tiên của anh. Nhật Phi cũng là một cái tên mới trong văn đàn khi anh chỉ mới có một truyện ngắn đăng trên báo.
Trong buổi lễ trao giải, Nhật Phi chia sẽ ý tưởng của tác phẩm này đến từ câu hỏi bất chợt của một người bạn, một người luôn bận rộn và mệt mỏi vì công việc "giá mà ai đó ngủ giùm".
Từ câu hỏi đó Nhật Phi đã viết thành một câu chuyện dài với mong muốn được chia sẻ với những hoài nghi, những suy tư, những hoang mnag, nỗi chán chường của tuổi trẻ với những ý nghĩ mình sẽ làm gì với cuộc đời của mình...
Nhật Phi chia sẻ rằng anh đang "mon men bên cái bìa rừng của văn chương". Sau 2 năm với tác phẩm này và đoạt giải, anh đã "đến gần hơn cái rìa đó một chút".
Nhật Phi khẳng định "dù có thế nào thì Nhật Phi cũng sẽ tiếp tục viết, đến khi nào còn có thể suy nghĩ và gõ máy".
Nói về tác phẩm này, thành viên Hội đồng chung khảo, PGS.TS Nguyễn Thành Thi nhận xét "hình tượng độc đáo thể hiện khá sinh động nghịch cảnh trớ trêu và sự thoát khỏi nghịch cảnh đầy bất ngờ mà tự nhiên của nhân vật chàng họa sĩ trẻ. Tác phẩm của Nhật Phi ít nhiều người ta liên nhớ đến "Momo" một sáng tác kỳ ảo lừng danh của Michael Ende".


Những tác giả và tác phẩm đoạt giải:

Giải nhất: Nhật Phi (Đỗ Minh Quân)  - Người ngủ thuê
Giải nhì: Nguyễn Ngọc Thuần -Cơ bản là buồn
Giải ba: Minh Moon (Trần Nguyệt Minh)- Hạt hòa bình; Lê Minh Nhật - Gia tộc ăn đất
Giải khuyến khích:  Phạm Bá Diệp - Urem - người đang mơ; Nguyễn Thị Khánh Liên -Charao mùa trăng; D. (Nhã Dương) - Mất hút bên kia đồi; Phương Rong - Nhiệt đới buồn và Đoàn Phương Nam -Lý hàng khơi


Theo THU HUỆ (Tuổi Trẻ)

2 nhận xét:

  1. Chào Khôi Vũ! Mình đã vào được nhà bạn!Chúc mừng bạn có nhà mới: Thoáng mát va tiện dụng!

    Trả lờiXóa
  2. Chào Khôi Vũ! Mình đã vào được nhà bạn!Chúc mừng bạn có nhà mới: Thoáng mát va tiện dụng!

    Trả lờiXóa