Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Ký 2014 (4)

TRÊN ĐẢO QUỐC SINGAPORE

ĐẾN MỘT NƠI "NHẤT THẾ GIỚI":
SÂN VẬN ĐỘNG QUỐC GIA SINGAPORE

Đến làm việc ở Singapore, gia đình con gái chúng tôi đã thuê hộ chung cư ở vài nơi để ở: Commonwealth, Whampoa... Lần gần nhất là ở Block 2 đường Beach road, khá gần khu trung tâm. Ngay từ chuyến đi đến Beach road lần đầu, khi đứng nơi hành lang tầng thứ 16 của chung cư, trước cửa nhà con, chúng tôi đã nhìn thấy một công trình kiến trúc lạ có hình “cái bát úp” ở phía bên kia sông Kallang. Chúng tôi được giới thiệu: Đó là sân vận động quốc gia mới của Singapore đang xây dựng.
Bây giờ, chúng tôi không chỉ ngắm sân vận động này từ xa mà đã có cơ hội qua đến tận nơi để tham quan: nó đã được hoàn thành từ tháng 4/2014, hiện nay chỉ tiếp tục hoàn chỉnh những việc cuối cùng để tháng 11/2014 phục vụ Giải bóng đá Đông Nam Á AFF Cup mà Singapore và Việt Nam đồng tổ chức.
alt
Trên bản đồ, Sân vận động quốc gia Singapore nằm bên dòng sông Kallang, đoạn gần cuối ra hướng biển. Mặt sông nơi đây cũng chính là nơi tổ chức các môn thi đấu dưới nước(Hàng ngày chúng tôi thường nhìn thấy các vận động viên bản xứ bơi thuyền luyện tập trên sông mà mặt nước phẳng lặng như trong một cái hồ). Tính theo đường chim bay thì từ nơi chúng tôi ở qua đó chỉ khoảng hơn một cây số, nhưng bị dòng sông ngăn cách. Không sao, chỉ cần đi MRT từ trạm Nicoll highway (Gần nhà chúng tôi) qua trạm Stadium kế đó là đến.
***


Sân vận động quốc gia Singapore (cũ) được xây dựng và đưa vào hoạt động  tháng 7 năm 1973 với sức chứa 55.000 chổ ngồi. Không chỉ riêng lĩnh vực thể thao mà nhiều hoạt động về văn hóa, giải trí cùng nhiều sự kiện lớn của đảo quốc cũng được tổ chức tại đây. Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như Giáo hoàng John Paul đệ nhị. ca sĩ Michael Jackson... đã từng có mặt nơi này. Tuy nhiên, năm 2007, sau khi tổ chức Giải bóng đá Đông Nam Á, Hội đồng Thể thao Singapore đã quyết định bỏ sân cũ để xây dựng một sân vận động quốc gia (SVĐQG) mới hoành tráng hơn trên nền sân cũ.
Được hãng kiến trúc Arup Associates thiết kế phối hợp với các nhóm giải pháp công nghệ DP Architects và AECOM, SVĐQG (mới) của Singapore đã trở thành một trong 10 công trình đạt giải tại Liên hoan Kiến trúc thế giới 2013. Công trình được hội đồng giám khảo của WAF đánh giá cao bởi "tầm nhìn kế hoạch, các giải pháp kĩ thuật và khả năng quản lý qui mô dự án một cách mẫu mực, nhằm mục đích tạo nên một điểm nhấn mới cho Singapore và mở rộng đến với công chúng".
Với mái vòm đạt kỷ lục dài và lớn nhất thế giới (dài 312m/cao 77,5m), SVĐQG Singapore có thể “úp” gọn nhà hát con sò “Sydney Opera House” của Úc. Nó được thiết kế với kết cấu khung thép, kết nối và chịu lực bằng hệ thống đà giằng khung thép dạng lưới. Riêng vòm mái có thêm hai phần ở giữa có thể di chuyển đóng mở, che chắn nắng mưa tùy theo thời tiết. Vật liệu làm vòm mái là 17.000 tấm nhôm kim loại tổng hợp, nặng hơn 8.000 tấn, có tác dụng cách nhiệt, chống lại bức xạ mặt trời tối ưu, giữ ổn định cho điều kiện nhiệt độ bên trong sân. Vì vậy, SVĐQG Singapore là sân vận động đầu tiên có hệ thống điều hòa nhiệt độ!
Nằm trên diện tích khoảng 35ha, SVĐQG Singapore đáp ứng được các yêu cầu quốc tế về thi đấu bóng đá, điền kinh, bóng bầu dục... Ngoài ra, trung tâm thể thao này còn có một khu sân cát cho bóng chuyền bãi biển và một trung tâm mua sắm cạnh bờ sông với diện tích 41.000m2.
Ông Oon Jin Teik, giám đốc điều hành của Trung tâm Thể thao, nói với phóng viên NewAsia: “Sẽ có nhiều người đến đây vì những lý do khác nhau – để chơi, để xem, để thi đấu, để ăn cơm trưa, để thư giãn, đi chơi, nhưng chúng tôi cũng xem xét theo nhóm tuổi. Và từ đó - loại sự kiện, loại chương trình nào mà chúng tôi muốn xem. Sẽ có một danh mục đầu tư của các loại khác nhau, phù hợp cho các phân đoạn khác nhau của người dân Singapore”.
*** 
Khi chúng tôi đi thang cuốn lên tầng trên của sân vận động, sảnh vòng quanh đã có nhiều tốp thanh niên nam nữ đến tham quan. Từ sảnh này, có tất cả 23 cửa vào. Mỗi cửa đều có những ngăn ra vào như ở trạm MRT và bảng ghi số ghế để khán giả dễ nhận ra. Những hàng ghế khán giả sơn màu trắng, đỏ (theo màu cờ của Singapore) im lặng nằm bên trong sẵn sàng chờ ngày đón khách. Chúng tôi thử thong thả đi một vòng từ cửa 1 đến cửa 23 thì mất gần nửa giờ. Những người bạn trẻ bước đến làm quen, thân thiện gợi ý chụp cho khách một kiểu ảnh làm kỷ niệm.
Trong khu thể thao liên hợp này, có một chiếc cầu sơn màu trắng nối SVĐQG với Sân vận động trong nhà có hình chiếc nón úp lên một sân thi đấu không cột chống.
alt
Sân vận động trong nhà được khởi công xây dựng từ đầu năm 1985 và khai trương vào cuối năm 1989 (Thời ông Lý Quang Diệu còn làm thủ tướng). Kiến trúc sư người Nhật Kenzo Tange là nhà thiết kế công trình trị giá 90 triệu SGD này. Sức chứa tối đa là 12.000 chỗ, thay đổi gia giảm tùy hình thức thi đấu.
Cũng như SVĐQG Singapore, sân vận động trong nhà này cũng tổ chức các sự kiện văn hóa, các buổi biểu diễn của nghệ sĩ nổi tiếng...
Đây còn là sân nhà của đội bóng rổ Singapore Slingers, nơi quy tụ các vận động viên bóng rổ giỏi nhất quốc gia, những người đã thi đấu cho giải vô địch bóng rổ châu Á Asean Basketball League.
Stadium Waterfront nằm phía sau sân vận động có những quầy hàng bán lẻ và các nhà hàng phục vụ rất nhiều món ăn ngon. Những nhà hàng này cũng cung cấp các bữa ăn ngoài trời với cảnh bờ biển tuyệt đẹp.
***
Singapore còn có một sân vận động rất đặc biệt khác, đó là sân vận động nổi ở khu vực vịnh Marina. Sân vận động này được làm toàn bằng thép, dài 120m và rộng 83m, tải trọng hơn 1.000 tấn, khán đài chứa được 30.000 người. Nơi đây thường được tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn của đảo quốc như lễ Quốc khánh vào ngày 9/8 hàng năm.
Có lẽ ít người để ý đến sân vận động nổi này dù nó cũng đạt kỷ lục là sân vận động nổi lớn nhất thế giới. Thực ra, khi đi bộ từ điểm tượng Sư tử ở Merlion Park rẽ phải qua bờ hồ bên hông nhà hát Sầu Riêng, trước khi đặt chân lên cầu Helix (cầu xoắn ADN), du khách đã đi qua sân vận động này.
***
Tháng 7/2014, nước Philippine đưa vào hoạt động sân vận động Philippine cũng là một sân vận động có mái che với sức chứa 55.000 người (như SVĐQG Singapore).
Nằm tại thị trấn Bocaue, ngoại ô thủ đô Manila, công trình có diện tích tới 99.000m2 và chiều cao 62 mét, kinh phí xây dựng 175 triệu USD. Tổng thống Aquino của Philippine đánh giá đây là "sân vận động mái che lớn nhất thế giới", với ý giành kỷ lục mà giới truyền thông đã dành cho SVĐQG Singapore. Đây sẽ là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao hay các buổi tụ họp của giáo phái Iglesia ni Cristo (Nhà thờ của Chúa) - chủ đầu tư sân này.
***
Dẫu thế nào thì cho đến nay, SVĐQG Singapore vẫn là một điểm đến lý thú và đáng ghi nhận trong lòng du khách: mình đã đến một trong những nơi được xem là nhất thế giới!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét