Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

DỌC ĐƯỜNG VĂN (15) ƯƠM MẦM NHỮNG CÂY BÚT TUỔI HỒNG

ƯƠM MẦM NHỮNG CÂY BÚT TUỔI HỒNG

Nhà Thiếu nhi tỉnh vừa phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức tổng kết Trại sáng tác thơ văn tuổi học trò tỉnh lần thứ 5-2014. Đây là dịp để nhìn lại chặng đường 5 năm đồng hành cùng những cây bút học trò. Cầm trên tay đặc san “Thơ văn tuổi học trò Đồng Nai” hè 2014, những tác giả nhí tham gia trại sáng tác không giấu nổi vẻ xúc động. Đây là những ghi chép, tổng hợp, những tác phẩm thú vị sau cuộc hành trình tại Hòn Chông, huyện Kiên Lương (Kiên Giang). Tham gia trại sáng tác có hơn 200 tác phẩm của các tác giả là học sinh tiểu học đến sinh viên cao đẳng, đại học. Tại đây, các tác giả được tập huấn kỹ năng sáng tác thử nghiệm các thể loại, học cách viết khi có cảm hứng, nghiên cứu lý luận, phê bình, thời sự văn học và giao lưu với các nhà văn, nhà thơ như: Đàm Chu Văn, Lê Đăng Kháng, Thu Trân, Trần Hoàng Vy... Từ đó, mỗi tác phẩm đều được góp ý tận tình, định hướng giúp các em đi sâu khai thác nhiều góc cạnh mới lạ.


Nhà văn Nguyễn Thái Hải trao giấy khen cho các tác giả trẻ tham gia trại sáng tác

Là người chọn bài, biên tập đặc san, đồng hành cùng các cây viết tuổi hồng trong 5 năm qua, nhà văn Nguyễn Thái Hải bộc bạch: “Qua nhiều năm có những cây bút rơi rụng dần, bên cạnh sự xuất hiện của các cây bút mới tuy chưa có sự trau chuốt về kỹ thuật nhưng đã lấp lánh những dấu hiệu lạc quan về sáng tạo. Đặc san sau những mùa hè với những tác phẩm đầy nỗ lực của các em là niềm vui của những người phát hiện và bồi dưỡng các cây bút học trò Đồng Nai”.
Đồng Nai cũng là một trong rất ít những địa phương tổ chức được trại sáng tác trong nhiều mùa hè liên tục. Đặc biệt trại vẫn thu hút trại sinh và sức hấp dẫn như những ngày đầu. Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: “Nhớ lại năm 2009, khi Hội đồng đội Trung ương thông báo tổ chức trại sáng tác thơ văn tuổi học trò khu vực phía Nam tại Quảng Nam, Nhà Thiếu nhi đã quyết tâm tham dự và đạt nhiều giải cao. Sau đó có sự phối hợp của nhiều đơn vị, trại sáng tác được mở với không ít lo lắng. Nhưng qua 5 năm nỗ lực và đồng hành cùng các em, trại đã trở thành ngôi nhà của các bạn trẻ đam mê văn chương và đặc biệt “một nhóm viết trẻ của Đồng Nai đang được hình thành”.
40 tác giả tham gia hội trại đã mang đến những câu chuyện, những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người đọc. Nếu “Tiếng rao”, truyện ngắn của tác giả Lã Hoài Mai bước đầu thể hiện được cái nhìn sâu sắc về những con người bình dị trong cuộc sống thường ngày; “Người thuyền trưởng tài ba” của tác giả Lưu Gia Huy miêu tả hình ảnh chân thực của người thuyền trưởng bản lĩnh vùng vẫy giữa biển khơi thì “Chuyến tàu” của Bùi Thị Thu Ngân lại mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc. Đây cũng là tác phẩm đạt giải A tại trại sáng tác lần này. Bùi Thị Thu Ngân hiện là học sinh Trường THCS Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch. Câu chuyện trong “chuyến tàu” tái hiện tâm lý, cảm xúc của một cô bé gốc Bắc vào Nam giúp việc trên chuyến tàu Bắc - Nam. Cũng trên chuyến tàu ấy cô bé đã gặp những người bạn đồng hành mà mỗi người đều mang một ký ức, một câu chuyện khác nhau. Dưới góc nhìn của một tác giả trẻ có vẻ ngoài hồn nhiên, nghịch ngợm, “chuyến tàu” đã thể hiện được phần nào cái nhìn cuộc sống của người trẻ. Đặc biệt cách dẫn dắt câu chuyện của tác giả khiến người đọc như hòa cùng chuyến tàu, đây có lẽ là thành công của những cây bút học trò như Ngân.
Với nỗ lực ươm mầm những cây viết trẻ, các trại sáng tác tiếp theo hứa hẹn những mùa quả ngọt như lời thơ của tác giả Cọ muôn màu:  
“Năm mùa sáng tác còn vương
Trái nay đã ngọt, hoa thơm dâng đời
Ngày mai đi khắp phương trời
Văn thơ em đã xây đời ước mơ…”
Nguồn: Báo Lao động Đồng Na

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét