Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

GÁC TAY LÊN TRÁN (1): CÁI DANH HÃO!

Trên trang khoivudongnai.vnweblogs.com trước đây có mục "Gác tay lên trán" gồm những suy nghĩ của KV về những vấn đề văn chương & thế sự mà tác giả quan tâm.
Nay, mục này sẽ tiếp tục xuất hiện trên khoivudongnai.blogspot.com hàng tuần.
Mời các bạn đọc bài đầu tiên dưới đây:

CÁI DANH HÃO!

Trong phiên họp cuối năm 2014, BCH Hội Nhà văn VN đã bỏ phiếu chọn được 50 tân hội viên có số phiếu quá bán từ 8/15. Danh sách này đã được một số trang mạng loan báo. Tuy nhiên, cho đến hôm nay (CN 28/12/2014) vẫn chưa có thông báo chính thức. 
Chưa biết khi văn bản công nhận hội viên mới có chữ ký của chủ tịch Hội và dấu mộc của Hội được ban hành, danh sách này có thay đổi gì không? Nhưng đã râm ran vài chuyện quanh việc kết nạp. Có thể kể:
- Tác giả Đông La viết trên blog của anh cho rằng BCH Hội NVVN đã không khách quan khi có quá bán số ủy viên không bỏ phiếu công nhận anh là tân hội viên. Mới nhất, Đông La viết đơn gửi lên lãnh đạo cấp nhà nước về việc này. Trước hết anh cho biết sở dĩ mình viết đơn xin vào Hội là do có lời mời của vài người trong BCH. Kế đó, anh nêu chứng minh rằng anh rất "xứng đáng là hội viên Hội NVVN". Ngoài ra, anh nêu tên những hội viên nhà văn mà anh cho là không còn xứng đáng vì đã "chống" nhà nước. Đặc biệt anh nêu tên 2 UV BCH là NV Trung Trung Đỉnh khen Nguyên Ngọc (đòi thành lập Văn đàn độc lập) và Văn Công Hùng đề cao Nguyễn Quang Lập (vừa bị bắt).
- Trong một bài báo của nhà báo Vĩ Cầm có đoạn nêu tên "tân hội viên" Tân Linh cho rằng mình không viết đơn xin vào Hội mà không hiểu sao lại được kết nạp! (KV có liên lạc hỏi văn phòng Hội NVVN thì được nơi đây cho biết rằng Tân Linh có viết đơn nên mới được xét; đơn xin vào Hội hiện còn lưu giữ ở văn phòng Hội - Xem Ảnh chụp lá đơn). Việc này nếu không làm rõ, không chừng Tân Linh mất "suất" lần này!

Năm nào cũng vậy, cứ đến "mùa kết nạp hội viên" là có chuyện thị phi... Năm nay cũng không ngoại lệ. Nào chuyện một tác giả nọ được công kênh lên tận mây xanh bèn phấn khởi viết đơn xin vào Hội với hy vọng lên đến 90% nhưng cuối cùng đã phải "xuống mặt đất" vì ngay cả những người từng công kênh mình cũng không bỏ phiếu ủng hộ. Rồi chuyện một UV BCH xin phiếu cho một tác giả khác vì "tôi mang ơn ông cụ của anh ấy"... Có thể chỉ là chuyện bịa đặt hay đồn đoán, nhưng cũng có thể là chuyện thật... Chỉ có trời mới biết!



Hội viên Hội NVVN thực chất chỉ là danh nghĩa thành viên của một tổ chức nghề nghiệp. Đáng tiếc là nhiều người đã đánh đồng Hội viên Hội NVVN = Nhà văn (Văn sĩ, Thi sĩ); nên mới có chuyện "chạy", mới có chuyện kêu la, tố cáo, nói xấu nhau... Trong thực tế cũng có nhiều người sau khi trở thành hội viên thì không chuyên tâm vào sáng tác nữa mà chỉ tập trung vào việc "chạy chức", hoặc củng cố địa vị, tìm kiếm quyền lợi...

May quá! KV vào Hội từ cái thời chưa rộ lên những chuyện như gần đây. Mà cho đến tận bây giờ, vẫn miệt mài và vất vả với từng trang viết. Bỗng thấy thương cho những ai mải chạy theo cái danh hão...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét