Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

DỌC ĐƯỜNG VĂN (9)

Bế mạc trại sáng tác văn học
về GTVT phía nam


NVTPHCM- Sau một tuần hoạt động, tham gia thực tế (từ ngày 15-21.10), sáng ngày 21.10.2014, tại TP. HCM, Trại sáng tác văn học khu vực phía Nam về đề tài giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ bế mạc. 
Tham dự lễ có ông Lê Tử Giang, Uỷ viên Ban tổ chức - Giám đốc Nhà xuất bản GTVT và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị GTVT ở TP. HCM, Vũng Tàu cùng các nhà văn, nhà thơ tham dự trại.
 Đến với Trại sáng tác văn học về GTVT lần này, các nhà văn, nhà thơ đã được tổ chức thâm nhập thực tế các Dự án trên lĩnh vực cầu – đường bộ, hàng không, hàng hải (cảng biển, bảo đảm an toàn hàng hải...) do các đơn vị Tedi south, Tổng công ty Cửu Long, Cienco 6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Miền Nam... và thăm khu lưu niệm Rừng Sác thuộc huyện Cần Giờ, TP. HCM. 
Thông qua những đợt thâm nhập thực tế, mặc dù thời gian ít ỏi, nhưng các nhà văn, nhà thơ đã được chứng kiến những công trình to lớn, ấn tượng về GTVT,  như cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, TP. HCM - Trung Lương, Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến Nam Sông Hậu, dự án kết nối đồng bằng sông Mê Kông (bao gồm các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh và tuyến nối Vàm Cống - Cao Lãnh)...

  Kết hợp với việc tìm hiểu trên sách báo, tài liệu cung cấp và vốn sống sẵn có đã tạo nên những đồng cảm của các văn nghệ sĩ đối với ngành GTVT, những công nhân thầm lặng miệt mài vì những công trình của đất nước và vì sự phát triển của Tổ quốc, như nhà văn Đào Thắng, đồng Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động STVH về đề tài GTVT đã báo cáo thu hoạch trại. "Các nhà văn nhà thơ đã được tiếp xúc với nhiều vấn đề mới của ngành GTVT. Hơn 1/3 số nhà văn, nhà thơ tham gia Trại STVH đã có tác phẩm mới, số còn lại đều có đề cương". Nhiều nhà văn đã đăng ký những tập tiểu thuyết hưởng ứng như nhà văn Trần Thanh Giao, Triệu Xuân, Khôi Vũ; nhiều đề cương đăng ký những tập bút ký hứa hẹn sinh động của ngành GTVT ở đồng bằng sông Cửu Long như của Lê Đình Bích, Hồ Kiên Giang và 20 bài thơ tràn đầy cảm xúc của sự đa dạng về GTVT…
Trong buổi lễ tổng kết bế mạc, nhiều ý kiến của các nhà văn, nhà thơ đã bày tỏ rất chân thật những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Nhà văn Khôi Vũ nêu lên cảm nhận ban đầu khi đọc thông tin về việc sáng tác văn học GTVT thì không biết phải viết cái gì? Nhưng khi tham gia trại, nhà văn mới phát hiện trong rất nhiều tác phẩm của ông cũng đã đề cập đến nhiều vấn đề của GTVT, như phát biểu và bày tỏ của ông Ngô Đức Hành - NXB GTVT: “Mỗi ngày mở cửa ra là ta đã bắt gặp và trực tiếp tham gia vào GTVT…”. Ông Lê Tử Giang cũng đã phát biểu tin tưởng sẽ có nhiều tác phẩm hay về GTVT.   
Kết thúc bế mạc là phần giao lưu, trình diễn các tác phẩm mới sáng tác tại trại của các nhà văn, nhà thơ Lê Đình Bích, Trần Hoàng Vy, Kim Quyên, Lệ Bình, Nguyễn Bính Hồng Cầu…  
Hy vọng không lâu, NXB GTVT sẽ nhận được nhiều tác phẩm hay, có chất lượng để in và phục vụ đông đảo bạn đọc yêu mến và muốn tìm hiểu về GTVT.

TRẦN HOÀNG VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét