Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Truyện Thiếu nhi 2014 (1)

Những chiếc lá dầu khô
Truyện thiếu nhi của Nguyễn Thái Hải

Buổi chiều những ngày sau Tết âm lịch trời bắt đầu nóng từ khoảng giữa trưa. Thời tiết miền Nam là thế, khác hẳn với miền Bắc lại đang trong thời kỳ rét lạnh. May mà Thu học buổi sáng, chiều được nghỉ ở nhà.
Nhà Thu nằm trên con đường lớn nhất nhì thành phố. Đường có hai chiều cách biệt nhau bởi một tiểu đảo có trồng cây thấp như cau kiểng, bông giấy... Lề đường cả hai phía thì đều được trồng chung một loại cây lưu niên là cây dầu. Ba Thu giải thích: “Cây dầu và cây sao có dáng tương tự nhau. Chúng đều có thân cao trên chục mét, thẳng đứng, gỗ được dùng làm đồ gia dụng. Trái của chúng đều có “cánh”, khi rụng từ trên cao thì xoay vòng vòng “bay” xuống đất. Nhưng lá của cây dầu thì lớn hơn bàn tay, còn lá cây sao thì nhỏ. Cây trồng nơi vỉa hè đường nhà mình là cây dầu vì lá nó lớn”.
Thu rất khoái lời giải thích cặn kẽ của ba, đã nhiều lần nó kể lại với bạn bè ở Nhà thiếu nhi và được các bạn rất “nể”.
Trưa nay nóng quá. Thu chỉ ngủ trưa được mươi phút là thức dậy, đi tắm cho đã! Xong, nó mở cửa trước ra ngồi nơi bậc thềm vừa hóng gió vừa ngắm đường phố một lúc trước khi quay vào nhà để giải mấy bài toán cô cho về nhà làm.
Một cơn gió thổi qua. Một, hai, ba... rồi nhiều chiếc lá dầu khô từ trên cây rụng xuống. Lá chạm vào mặt bê tông vỉa hè rồi tiếp tục bị gió thổi lăn một đoạn ngắn, kêu loạt soạt. Lá rụng nhiều quá, Thu nhẩm đếm, dễ chừng hơn hai chục chiếc.
Khi cơn gió qua đi thì bên vỉa hè nhà hàng xóm xuất hiện cô Ngọc với cái chổi trên tay. Nhà cô Ngọc là cửa hàng tạp hóa có bán thêm kem và yaourt. Thỉnh thoảng Thu cũng qua mua món này, món nọ. Cô Ngọc nhìn hàng chục chiếc lá dầu khô nằm trêu ngươi trên vỉa hè nhà mình, mặt nhăn nhó bực bội. Cây dầu được trồng nơi tiếp giáp giữa nhà kế cận nhà Thu - về phía trái và nhà trước đó. Còn nhà cô Ngọc ở sát bên phải nhà Thu. Như vậy cây dầu “thủ phạm” đã “bỏ rác” xuống cả nhà Thu và nhà cô Ngọc.

Thu còn đang nghĩ ngợi thì cô Ngọc đã bước ra phía trước nhà. Cô dùng chổi quét những chiếc lá dầu khô về phía vỉa hè... nhà Thu! Ơ hay! Sao lại thế? Nếu muốn trả những chiếc lá khô kia về cho “chủ” thì cô phải quét chúng về phía gốc cây dầu chứ! Đằng này... Thu muốn lên tiếng nhưng lại ngại vì mình còn nhỏ trong khi cô Ngọc đã là “người lớn”, là chủ nhà và có hai đứa con ở tuổi tiểu học.
Cô Ngọc quét xong, ngẩng lên mới nhận ra Thu đang ngồi nhìn mình. Cô có vẻ ngượng nhưng không có hành động nào khác, ngoài việc thu chổi và quay vào cửa hàng tạp hóa nhà mình.
Lại thêm một cơn gió mạnh nữa thổi qua. Thêm mấy chiếc lá dầu khô lìa cành mà lần này chúng bay thẳng qua cửa hàng tạp hóa. Cô Ngọc lại xuất hiện với cái chổi. Những chiếc lá khô không thể nghe được câu nói càu nhàu của cô nhưng Thu thì nghe. Bọn “rác rưởi” mới vẫn bị “tống khứ” qua phía vỉa hè nhà Thu, cùng với đám cũ tạo thành một “bãi chiến trường” trước mắt cô bé!
Mình phải làm gì đây? Thu tự hỏi. Nếu bước qua nói với cô Ngọc điều phải trái gì đó thì chắc sẽ có đôi co, cãi vã giữa một người lớn và một cô bé học trò. Rồi từ đó có thể dẫn đến xích mích giữa người lớn hai nhà hàng xóm là điều không nên chút nào...
À... mình đã nghĩ ra cách rồi!
Thu sung sướng đứng lên khỏi bậc thềm cửa nhà mình. Cô bé chạy ra sau nhà lục tìm được một bao ni lông màu đen khá lớn mà mẹ cất ở góc bếp. Cô bé lấy thêm cái chổi.
- Con làm gì vậy Thu? – Mẹ đang ngồi nhặt rau hỏi.
- Dạ... con gom đám lá dầu rụng trước nhà mình để tối nay bỏ rác mẹ à...
Thu đáp rồi nhanh nhảu trở ra phía trước nhà.
Chỉ mất ít phút, Thu đã quét gom tất cả số lá dầu khô lại một chỗ rồi bỏ cả vào túi ni lông. Những chiếc lá khô bị dồn nén, gãy vỡ trong túi, sinh ra những tiếng động nghe khá vui tai. “Đáng đời tụi bay! Ai biểu làm bẩn vỉa hè nhà tao!”. Thu không chỉ nghĩ mà nói lẩm nhẩm với đám lá cứ như chúng có thể nghe được.
Bất chợt, cô bé giật nẩy mình vì nghe tiếng của cô Ngọc:
- Con nhỏ kia! Mày chửi tao hả?
Thu luống cuống:
- Dạ đâu có... Con... con nói với... mấy chiếc lá khô mà...
- Ờ! Chớ mày dám chửi xéo tao thì coi chừng đó!
Thì ra cô Ngọc đã ra đứng trước nhà cô tự lúc nào. Cô đã theo dõi mọi hành động của Thu và nghe cả câu nói của cô bé...
Cô Ngọc quay vào cửa hàng tạp hóa.
Thu cũng đem túi ni lông đầy lá dầu khô vào nhà, lấy thun cột miệng túi cho gọn để tối bỏ rác.
Trời về chiều vẫn nóng mà không có thêm cơn gió nào thổi qua nữa. Vỉa hè đường phố không còn bị “bẩn mắt” vì những chiếc lá dầu khô.
Thu ngồi làm bài trong nhà mà không được tập trung cho lắm. Một câu hỏi cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện trong đầu cô bé: “Mình làm như thế có gì sai mà sao cô Ngọc lại nghĩ là mình chửi xéo cô nhỉ?”.
Biết thế cứ ở trong nhà chịu nóng, chẳng thèm ra thềm cửa hóng gió làm chi!

21/2/2014



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét