Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

NGHIÊN CỨU - PHÊ BÌNH - VẤN ĐỀ VĂN HỌC (6)

Một bài báo trên tạp chí Hồn Việt
đang gây nhiều sự chú ý


VanVN.Net – Trong nhng ngày va qua, BBT VanVN.Net nhn được nhiu cuc đin thoi, tin nhn, email ca các nhà văn, nhà thơ là hi viên Hi Nhà văn Vit Nam và bn đc t nhiu min đt nước, vi ni dung chung: mong mun trang Thông tin đin t ca Hi Nhà văn đăng ti li bài báo “Biến nghch lý tr thành chân lý!?” ca tác gi Bích Châu trên tp chí Hn Vit (s tháng 11/2014), vì tp chí không được bán rng rãi nên nhiu người quan tâm đến bài viết không mua được s báo này. Đ đáp ng nhu cu ca bn đc, VanVN.Net đã liên h vi tp chí Hn Vit và được BBT tp chí đng ý cho đăng ti bài viết “Biến nghch lý tr thành chân lý!?”. Đây là mt bài viết có th gây ra các cuc tranh lun nhiu chiu, vì vy đ rng đường dư lun, bn đc và người quan tâm có th gi bài viết, ý kiến phn hi v VanVN.Net theo đa chvanvn.net@gmail.com. Xin trân trng cm ơn quý bn đc.

Biến nghch lý tr thành chân lý!?

Bích Châu

Tháng 9 năm nay, nhân gi đu ca nhà văn Đà Linh, Tng Thư ký Nhà Xut bn Đà Nng, các báo r lên mt cơn st ca ngi hết li. Người Vit Nam ta có câu “Nghĩa t, nghĩa tn”, nên vi mt người đã khut, người ta vn thường dùng nhiu m t đ tôn vinh và quên đi nhng điu không hay khi h còn sinh thi. Nhưng l mt điu là hu hết nhng bài báo đu xoáy vào cái sai phm khiến ông Đà Linh phi ri khi NXB Đà Nng, đ coi đó như là mt vic làm đáng ca ngi, đáng tôn vinh… Có th đim qua trên các mt báo giy ln báo mng, hu như không có ai đánh giá cao tài văn ca ông, dù ông cũng có viết mt s truyn ngn và cũng làm công tác dch thut mà tt c đu đng thanh ca ngi vai trò làm xut bn ca ông:

Nói đến Đà Linh - tên tht Nguyn Đc Hùng (bút danh khác: Đa Huyên, 1958-2013) là nói đến bn lĩnh ca mt người làm xut bn. Nhng cun sách “nhy cm” nht, nhng cun sách “gai góc” nht, nhng bn tho tác gi và đi tác xut bn biết là “khó” nht, h hu như đu tìm đến Đà Linh đ gi gm. Tên tui anh gn lin vi nhng cun sáchBa người khác (Tô Hoài), Trn Dn - ThơBóng đè (Đ Hoàng Diu), Ngi (Nguyn Bình Phương)... (Theo Tin Phong)
Điều ước muốn cháy bỏng của Đức Hùng là xuất bản sách phải ra xuất bản, không chạy theo những thị hiếu tầm thường. Hoặc hơn nữa, sách của NXB Đà̃ng phải là những quyển sách “nặng” về chất lượng, “sáng” về̀m tư tưởng, tri thức. Nên thế, thời Đức Hùng giữ chức Phó giám đốc kiêm Tổng biên tập, NXB Đà̃ng cọ́t số quyển sách gây tiếng vang, được bạn đọc đánh giá cao ( Theo CADN)
Tuy nhiên, s nghip ca Đà Linh được nhiu người nhc ti bi bn lĩnh ca người làm xut bn. (Theo TTVH)
Và không phi ch là nhng bài báo l, VNexpress còn gii thiu trân trng quyn sách Đà Linh - Trí thc dn thân do Nhã Nam & NXB Hi Nhà Văn xut bn vi nhng li có cánh:
Cun sách do nhng nhà văn, hc gi viết v Đà Linh - Nguyn Đc Hùng, qua đó cho thy chân dung mt người làm xut bn có tâm và có tm. … Va là ch biên cun sách, va là người bn thân ca Nguyn Đc Hùng, nhà văn Lê Anh Hoài nói: "Toàn b công vic Đà Linh đã làm, cũng có th gi là mt quá trình phn bin xã hi. Ch có điu anh không n ào khoa trương. Anh không đăng đàn din thuyết. Anh làm trong lng l, vi thái đ ca mt trí thc cu th văn hóa, đng v s tiến b"…
Nhà văn Lê Anh Hoài là ch biên cun sách. Anh gii thích v cm t "trí thc dn thân": Người dn thân luôn hướng công vic ti s tiến b, đi đu, nhưng vp phi khó khăn, cn s hy sinh, chu tt c khó khăn ca k m đường. Đà Linh gp nhiu trc tr khi làm xut bn, nhưng anh kiên quyết làm cho được nhng cun sách hay, sách tt.
Cho nên, du không mun nhc li, vì chuyn cũng đã qua 6-7 năm nay, nhưng vì nhng li có cánh này, chúng ta th xem nhng quyn sách ca “người trí thc dn thân” này đã cho in “nhng quyn sách hay, sách tt c nào, nng v cht lượng và sáng v tm tư tưởng c nào đ được tôn vinh như là mt k m đường, mt người làm xut bn có tâm, có tm”?
Trước hết th xem Bóng đè là th văn chương gì? 8 năm trước, mt nhà văn đã biến Đ Hoàng Diu thành mt hin tượng trên văn đàn Vit Nam vi nhng li cc k bóng by: “ … dường như h nhn ra được và truyn đến chúng ta nhng nghin ngm sâu thm v con người, xã hi, v đt nước. Thm chí c s phn dân tc…”. Nhưng đc quyn sách, người ta nhn ra nhng điu cao c y hóa ra ch là s báng b t tiên đến khó hiu trong tâm thc bnh hon ca người viết. Bóng đè là câu chuyn viết v người đàn bà có bn năng tính dc mnh m, trong ln v quê chng gi k t tiên, hai v chng ng trước bàn th t, cô con dâu đã b chính bóng ma ca cha chng cưỡng dâm… và ngày càng mê đm thú vui tình dc cùng cái bóng ma này. Mt câu chuyn mà nói ra mi người đu phi đ mt. Nhưng ai cũng hiu, đây không phi là chuyn sex mà là chuyn chính tr, là s ph nhn đc lp dân tc, xem ch nghĩa Mác như mt cái xác chết (Vu quy). Còn nếu gt đi n ý chính tr này thì tác phm ch là th rác rưởi như các truyn sex trong nhng trang web khiêu dâm trên mng. Mà thc ra, truyn này cũng đã được ti hn lên trang web đen như là mt cách chng nhn rõ ràng nht v th bc ca nó trên văn đàn. Nhưng dù nó có được tung hê đến đâu thì người đc cũng đ sáng sut đ nhn ra chân tướng ca s vic. Tr trêu là chính nhng người Vit xa quê mi là nhng người đc b tn thương và b sc nht khi đBóng đè, bi vì càng đi xa đt nước, con người càng gn vi bn sc và ci ngun. Rt nhiu người bn ca tôi Canada, M, Pháp, Australia… đã bày t s phn n vì chu không ni cái hình nh lon luân, xúc phm t tiên cBóng đè.
Còn quyTrn Dn – thơ thì có l không cn phi bình lun chi nhiu. Bi chính nhng con ch trong tp thơ đã nói lên hết. Ai là người có th đc và hiu nhng câu thơ như thế này? Ai là người có th ngm sâu ý tưởng triết lý trong tng cái gi là Biến tu ch, biến tu âm. Ôi là nhng Thng tht, Con trng, K k, J Jocx, S bi… nhy tung tóe như mt kiu đánh đ người đc:
…Thèm thm them mt con tht
Đi kíp
Ci xì líp
Thèn
Thn
Qu đo h  (Thng tht)
… Trung lm
Em ghem tôi bng ghm
Bng thm
Bng ca ng
Em them tôi bng ca nga
Bung ca nga
Hôm mưa trng ca
Em ghem tôi bng trng nga
Bng lông
Em hông tôi bng mông
Bng âm c n…( Con trng)
Mưa trung
Ji jích jus jâu… thì k cái tát 1 bát so 1 lo vú 1 bú đít 1 lít nách 1 jch tóc 1 móc hng 1 nóng th 1 h jn 1 nm nín 1 mín ngc 1 chc cn 1 nn thn 1 đn kén 1 nén xác
1 es píc 1 híc bn 1 lm nguýt
1 quít háng 1 jng sáng 1 tháng hóc
1 jc đùi 1 mùi môi ( J Jocx- IX)
Tôi vn ngi bung chu vi mưa ung nhau cùng li jượu n
Vũ tr cn thêm đ đcx mc
Tc là con n k sư trung nm ja xé s ký jao cu trên tôi và thng TRUNG - - các mông đít- ism l ngc jây, truyn nách mt lm c hng. ( J Jocx- XVI)
… trung A tòi ja qua gương lưng
- ja j ja j so ca mt n – vng – nhà jèm phùn
trung ngi đùi non trên mt bn h sơ- c mt xilip sách jc nt tht
Mưa vi ni lông múa n lc vòng lòng
trung D
- em mi 17 tui lò sưởi jưỡi
trung C
- phi jp mùng
  jường… mt dc
n xinh thăn đùi thy t
trung  lùa la juýt hàn the
- em chưa ja lông
- … b tm n
Trung F
- Em là tui bustơ ca qun lót
Trung đít cong nhét c cà phê bơ Puđơ vào mm nm… ( J Jocx XIV)
Hi nhng người đc bình thường, đây có phi là nhng áng thơ tuyt tác mà “người trí thc dn thân” như Đà Linh đã xây cây cu văn hóa đến cho người đc?
Ba người khác ca nhà văn Tô Hoài là chuyn v ci cách rung đt. Nói đến ci cách rung đt thì ai cũng biết tha là có nhng sai lm ca Đng và Nhà nước lúc by gi, chính Bác H cũng đã nhn li trước nhân dân. Sau đó đã tiến hành “sa sai” và nhân dân mt lòng chiến đu chng M, xây dng min Bc… Nhưng Ba người khác ca Tô Hoài có l nhà văn Dương Trng Dt mi nhìn thy hết cái tâm ti mù ca tác gi: “Trong Ba người khác, cui cùng, ba k gây ti ác, cũng phi chu lut nhân qu, như nhiu chc năm qua, trong dân gian vn lan truyn v thân phn hm hiu ca nhng k gieo ác trong ci cách rung đt: Đi C vào Nam, chiêu hi, b đc công ta giết; Đi Đình và v con đi ăn mày ri tha hương vào vùng kinh tế mi Lâm Đng, tiếp tc đeo đui gic mơ tri Đi Đng hão huyn; Đi Bi b v con b, bt ra l hè bơm xe... Bi kch ci cách rung đt xã n kết thúc có hu, kèm theo li gii đáp “đúng hướng” v nguyên nhân đ ra s xáo trn làng quê kinh hoàng: Đi C có v như do đch cài vào, Đi Bi là đng viên gi mo, còn Đi Đình, đng viên tht s, ch có mi ti lãng mn không tưởng. 
Nhiu người bBa người khác đã m ra din mo mi cho văn chương Vit Nam. Nói như thế là chưa thy hết tm c ca Tô Hoài, chưa hiu thế nào là thut kim thin thoát xác. Đc xong Ba người khác, không nhìn ra người th tư, mt anh Đi Bi B, sau ci cách, sau sa sai, vn tiếp tc được thăng quan tiến chc, hưởng ngp mt nhng bng lc, quyn li, nh ci cách rung đt, và đến tn cui đi, chng khôn ranh vn nguyên vn, vn thu hút được quanh mình đ loi “chui, r” đi mi, là chưa hiu hết cái sâu xa, cái vô cùng ca tác phm” (trích đBa người khác – SGGP 27-01-2007).
Đó chính là ba tác phm được vinh danh mà “người trí thc dn thân” đã xây cây cu văn hóa cho nhân dân, mt người m đường, hy sinh đ cho nhng tác phm như thế này đến vi người đc ư?!

Đến nước này thì k hu sinh ch còn biết nga mt than dài: T khi nào mà nghch lý biến thành chân lý mt cách nghim nhiên như thế trên các phương tin truyn thông chính thng như thế?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét