Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

NGHIÊN CỨU - PHÊ BÌNH - VÂN ĐỀ VĂN HỌC (7)

BÀI VIẾT CỦA TS TRẦN THU DUNG 
KHÔNG ĐỒNG TÌNH VỚI TÁC GIẢ BÍCH CHÂU

Vn đ “Dn thân” ca nhà văn Đà Linh
(Nhân đc bài “Biến nghch lý tr thành chân lý!?” ca tác gi Bích Châu trên tp chí Hn Vit, s tháng 11/2014)

TS. TrÀn Thu Dung
(CH Pháp)

Cuc sng vn đa dng, phong phú. T năm 1954 đến nhng năm cui thp k 80 (thế k XX), min Bc hu như ch đc nhng tác phm hng hc khí thế cách mng, nhng người x thân vì đt nước, quên hết chuyn riêng tư như:Sng như anh, Hòn đt, Đt nước đng lên, Ch Tư Hu… Ngay c tác phm dch cũng chn lc vi nhng Thép đã tôi thế đy, Mt người chân chính, Thi thơ u ca Maxim Goocky… Mi khong 30 năm nay mi xut hin vài cun như: Ni bun chiến tranh, Ly thân… Văn hc thế gii “Tư bn” gn như đóng ca, hoc ch dch vài cun ni tiếng c đin ca Balzac, Hugo… Nhng năm 80 tôi v Vit Nam dy khoa văn đi hc, sách do các tác gi min Nam, hay thi T lc văn đoàn còn nm trong kho tư liu, phi có giy phép ca trường mi được vào tham kho thư vin KHXH. Vì thế tác phm ca Dương Thu Hương “Bên kia b o vng” hay truyn ngn ca Nguyn Huy Thip chào đi có tiếng vang. C hai tác gi cũng b “lên b xung rung” mt thi gian.
Sut mt giai đon khá dài, ph n Vit Nam vn b kìm kp trong l giáo “phong kiến” không dám th l nhng điu khát vng  thm kín. Nhiu v hôn nhân ra tòa c phi quanh co không dám nói là do “đàn ông bt lc”, ngay c chuyn không con đ li ph n. No thai phi có giy cho phép ca chng, mt trinh là coi như hư hng. Thi xưa ph n không chng mà cha là b co tóc bôi vôi, th bè trôi sông… Ngay mt s ph n tng sng thi Cng Hòa min Nam Vit Nam, qua Tây Âu mà không sinh được con đã b gia đình nhà chng gây sc ép phi vào tri thn kinh. Chuyn sex là cm k bàn lun, nht là ph n hu như không dám nhc đến chuyn đó trước đám đông. Qua bên Tây Âu, mi bui t hp là ph n vn qun quanh bếp núc, đàn ông ngi bên sa lông tán dóc, ch các bà bưng lên ăn. Nam n vth th bt thân. Đàn ông bàn chính tr, đàn bà bàn áo qun, và bếp núc, ăn xong cm ci ra bát, lo cho các ông cà phê, trà, rượu. Nhiu ông VN khi ly đm thì cơm bưng nước rót cho m đm, đến khi ly v VN thì li quay v tính gia trưởng, chng chúa, v tôi. Ph n VN bao gi mi t do như ph n phương Tây? Bên phương Tây người ta cho t do xut bn, t do viết. Người đc t do la chn loi sách mình thích. Đà Linh cho xut bn nhng cun sách đa dng, vic phán xét và la chn là quyn đc gi. Đó là vic tiên phong ca Đà Linh khi còn công tác Nxb Đà Nng. Đy chính là tiếng nói đa chiu trong văn hc mà Đà Linh mun đưa ra cho đc gi.
T do bàn lun v sex cũng ch là mt hình thc n d đ ngm chy khát vng t do khác. Bóng đè là khát vng đo ln mi trt t xã hi c truyn nng n vn đè nng lên thân phn người ph n VN. T do đnh cao là gii phóng người ph n. Tượng thn t do cao lng lng nước M thu hút hàng triu người du lch cũng là hình tượng người ph n giương cao ngn đuc. Cuc sng nhiu người b bóng đè mà không dám nói. Vì vy Đà Linh dám xut bn Bóng đè. Đó chính là s dn thân. Nếu Bóng đè và mt s cun khác không xut bn, chc bây gi tác gi Bích Châu không phi tn giy bút đ ch trích Đà Linh.
Nhà văn Đà Linh qua nước ngoài đu mong đi tìm nhng tác phm nước ngoài ni tiếng và mong Vit kiu tham gia dch đ gii thiu đến bn đc. Đà Linh mun xut bn nhng tác phm ca các nhà văn VN hi ngoi đã phi ri b đt nước trong hoàn cnh đau đn. Không ai mun sng xa quê hương t quc. Không ai mun đi quc tch. Ai cũng mun t hào v nơi mình sinh ra và ln lên. Đau xót đó Đà Linh cm nhn được và bng công vic ca người làm văn hóa, anh th hin mong mun hòa hp dân tc, xóa đi hn thù qua vic xut bn hay gii thiu nhng người cm bút hi ngoi. Đó là vic không d dàng. Vn đ xut bn đu phi qua kim duyt, và không ít người cm bút hi ngoi b đánh du trong “s đen”. Nhng năm trước khi bc tường Berlin sp đ, ngay cán b đi sang các nước tư bn hc thêm cũng luôn b nhc nh hn chế vic tiếp xúc vi Vit kiu. Khong nhng năm 2000, có my nhà xut bn VN dám đi gp nói chuyn công khai vi gii cm bút VN hi ngoi. Trong bi cnh đó, vic Đà Linh dám liên h, đ xut xut bn cũng là mt bng chng “dn thân”.
Văn chương VN còn m nht so trên bn đ văn hc thế gii. Mc dù Bên kia b o vng, Tướng v hưu, Ni bun chiến tranh… ít nhiu có tiếng vang nhưng nếu đem so vi Nhng người khn kh, Miếng da la, Trăm năm cô đơn… thì ch là nhng ht cát nh chìm trong dòng thác cun cun ca văn chương thế gii. Đà Linh được xem như mt hin tượng “dn thân” trong nn văn chương VN thi m ca, thi @ chưa đnh hướng. Cn phi đánh giá đúng v s dn thân ca Đà Linh trong bước đu s ci m ca VN vi thế gii bên ngoài. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét