Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

DỌC ĐƯỜNG VĂN (2)

Công bố giải thưởng văn học

lâu đời nhất nước Anh



Harvest là tựa đề cuốn tiểu thuyết đoạt giải của nhà văn Jim Crace. Câu chuyện kể về một ngôi làng cổ người Anh đã phát triển kinh tế bằng cách phá vỡ những hình thức sở hữu đất đai truyền thống.
Thẩm phán giải thưởng, ông Lee Spinks cho biết: “Trong Harvest, Jim Crace phản ánh một cách tuyệt vời, trữ tình về bản chất của các di sản văn hóa, nghĩa vụ và trách nhiệm của cộng đồng trong một thế giới đang dần thay đổi”.
Ông cũng cho biết thêm: “Đây là cuốn tiểu thuyết xứng đáng được xếp hạng một trong những cuốn sách tuyệt vời nhất của nhà văn, có nghĩa nó có thể coi là thành tựu văn học đương đại đặc biệt viết bằng tiếng Anh”.
Tôn trọng học thuật, nhà phê bình văn học, cây bút viết tiểu sử, giáo sư Dame Hermione Lee giành giải văn học lâu đời với cuốn sách Penelope Fitzgerald: A Life.
Được biết, giáo sư Lee đã dành nhiều tâm huyết và viết rất nhiều về các nữ nhà văn, trong đó phải kể đến Virginia Woolf và Edith Wharton.
Thẩm phán Jonathan Wild đánh giá cuốn tiểu sử Penelope Fitzgerald: A Life của Dame Hermione Lee có chủ đề tuyệt vời, kể về một cuộc hôn nhân hoàn hảo và bà là người đứng đầu cuộc chơi của chính mình.
Giải thưởng James Tait Black thành lập từ năm 1919, do Đại học Edinburgh trao mỗi năm một lần với số tiền thưởng là 10.000 bảng Anh (khoảng 300 triệu đồng). Năm nay, giải thưởng được công bố trực tiếp trên Đài truyền hình Sally Magnusson tại Liên hoan Sách quốc tế Edinburgh ngày 23/8.
Trước đó, giải thưởng từng trao cho bốn nhà văn đoạt giải Nobel văn học: William Golding, Nadine Gordimer, JM Coetzee và Doris Lessing. Năm 2013, giải thưởng đặc biệt trao cho lĩnh vực phim truyền hình với bộ phim mang tên Cannibals.

ĐÌNH PHƯƠNG theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét