HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC “VA CHẠM”
VỚI TUỔI THƠ
Kim Ngân thực hiện
(TUỔI TRẺ CUỐI TUẦN 7/9/2014)
CÓ THỂ LỖI KHÔNG NẰM Ở CÁC EM
Tác
phẩm của ông được nhiều thế hệ thiếu nhi yêu thích. Vậy, điều khó nhất khi viết
cho thiếu nhi là gì?
Điều khó nhất khi viết cho thiếu nhi
là để các em chấp nhận đó là tác phẩm viết cho thiếu nhi, chứ không phải của
người lớn. Người ta hay nhầm lẫn và dùng từ thiếu nhi cho cả lứa tuổi mới lớn,
cận kề thanh niên. Theo tôi không đúng. Tôi phân biệt rõ: nhi đồng (6-10 tuổi),
thiếu niên (11-15 tuổi) và mới lớn (16 - 18). Mỗi lứa tuổi có nhận thức khác
nhau. Tôi thường chọn viết cho các em từ 6-15 tuổi và tùy lứa tuổi để chọn
những hình thức phù hợp.
Tôi không có cách nào khác hơn là tiếp
cận với các em. Khi chơi với các cháu, tôi hiểu phần nào. Ngôn ngữ của chúng
rất “ngộ”. Khi không “chơi” với các em ở lứa tuổi đó, người viết dễ bị “chìm”
vào lứa tuổi của mình và không thoát ra được. Một đôi khi, tôi có thể viết về
tuổi đó vào thời của tôi, hoặc hóa thân hoàn toàn vào các em hiện tại. Các em
có những câu chuyện khác nhau.
Đâu
là sự khác biệt giữa nhu cầu đọc, nhu cầu tìm thấy thế giới của mình giữa thiếu
nhi cách đây nhiều năm với hiện tại?
Khác rất nhiều. Thiếu nhi 10 hay 20,
thậm chí 30 năm về trước khá thiếu thốn trong điều kiện sống, và do đó nhu cầu
đọc của các em cũng khác. Các em chỉ cần có trong tay vài quyển sách đã rất
quý, rất yêu. Ngày ấy, tôi viết khoảng 50 truyện ngắn trong tờ báo thiếu nhi Tuổi Hoa, văn chương đơn giản, ngây
ngô, nhưng độc giả nhí vẫn mê. Ngày nay viết cho các em khó hơn nhiều, nhất là
khi đặt văn chương trong bối cảnh đời sống hiện đại đã đổi khác quá nhiều.
Tôi tự đặt ra một “chương trình 5 năm”
(2011-2015), gọi là “trở lại với tuổi thơ”, tôi bắt đầu tập trung hơn với việc viết sách cho thiếu nhi. Sau khi viết, tôi
vận động các NXB in, phát hành và bán (khoảng 2000 bản/
cuốn). Tôi mua lại sách của mình (300 – 400
bản/cuốn) rồi tặng lại cho học trò Đồng Nai. Tôi đã làm được 4 năm, với
mong muốn tiếp cận sâu hơn với độc giả nhỏ, để nghe các cháu đọc và nhận xét
sách của mình, để rút kinh nghiệm.
Nhiều
người lo ngại, cùng với sự phát triển nhanh chóng của đời sống kinh tế, thế
giới vật chất cũng sẽ ảnh hưởng đến thói quen đọc và viết của các em, qua đó
ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách. Ông nghĩ sao về điều này?
So với trước kia, các em tuổi 13 trở
lên “trưởng thành” nhanh quá. Một ví dụ nhỏ, tôi vừa cùng các em trải qua một
trại sáng tác nhỏ, được vài trăm tác phẩm. Tôi đọc tất cả, và thấy một số em bị
ảnh hưởng bởi “sách ngôn tình”. Học sinh lớp 10-12 chìm đắm vào chuyện tình
yêu, thiếu hẳn những ước mơ, khát vọng hay lý tưởng tuổi trẻ không còn nhiều
lắm. Một điều đáng ngại nữa là các em thiếu trí tưởng tượng. Các giá trị khác,
như tình yêu lao động, những đức tính tốt của con người… cũng không còn nhiều
lắm.
Thế giới vật chất hiển hiện trong văn
học: hàng hiệu, xe sang, biệt thự, những mối tình ngang trái… may mắn không
thấy nhiều trong trang viết của các em, nhưng lại xuất hiện dày đặc trong các
thể loại sách dành cho các em. Có thể lỗi không nằm ở các em.
Quan
sát thế giới thiếu nhi nhiều năm, nhiều thế hệ, điều làm ông lo ngại nhất là gì
trong quá trình tiếp cận với sách của các em ?
Trong số các em đọc sách mà tôi có thể
tiếp cận thì điều đáng lo là các em đọc sách thiếu chọn lọc, những dạng sách
như tìm hiểu kiến thức, các tác phẩm văn học có giá trị… lại không thu hút các
em lắm.
Trở lại với ngôn tình. Thực ra, sách
ngôn tình không có hại. Nhưng chúng cũng không có lợi. Ở các độ tuổi đang cần
tiếp nhận kiến thức, tiếp cận những suy nghĩ tích cực để xây dựng tương lai thì
nếu chìm đắm trong những chuyện tình, những bi kịch cá nhân nhỏ bé thì hơi đáng
ngại. Chúng ta đang trong một vòng lẩn quẩn: NXB thích in sách ngôn tình vì dễ
bán, tác giả trẻ thích viết sách ngôn tình vì dễ được in. Tôi không phản đối
sách ngôn tình, nhưng trong cơ cấu sách được xuất bản và bán trên thị trường,
ngôn tình không nên chiếm quá 30%.
MUỐN TRẺ DỌC, CÁCH HAY NHẤT LÀ NGƯỜI LỚN
HÃY ĐỌC...
Làm
sao rèn luyện thói quen đọc sách cho các em?
Đúng là hiện nay, nhiều em không chịu
đọc. Có lẽ vì các em có thú vui khác. Facebook chẳng hạn. Nhiều em chìm đắm
trong các hoạt động ảo trên mạng. Mỗi em một chiếc ipad hoặc smart phone. Và
các em lãng quên việc đọc.
Bản thân đứa bé quyết định việc đọc
hay không đọc. Có em thích đọc sách kiến thức, có em thích địa lý, văn học…
Nhưng có thể rèn luyện thói quen đọc cho các em hay không? Có chứ. Người lớn
muốn cho trẻ con đọc sách, cách hay nhất là người lớn đọc sách. Trong nhà nên
có một tủ sách. Tôi đến nhiều nhà, không thấy bày sách mà bày nhiều thứ khác.
Nên có chỗ dành cho sách. Tôi vẫn cho rằng, cha mẹ biết đọc sách thì con cũng
sẽ chịu ảnh hưởng, và nhiều em sẽ thích đọc
sách.
Nếu
phải gợi ý 5 loại sách nên đọc cho thiếu nhi, ông sẽ gợi ý gì ?
Tôi nghĩ mỗi gia đình cần có một tủ
sách, và một góc sách cho các em. Tôi không cụ thể tên sách, nhưng theo tôi, cứ trong 5 cuốn sách, nên có 1 cuốn sách thiếu nhi cổ
điển nước ngoài nổi tiếng, 2 cuốn của các nhà văn lão thành Việt Nam, và 2 cuốn
còn lại của các tác giả thiếu nhi đương đại. Lớn lên một chút, các em có thể
tìm đến các tác phẩm kinh điển hơn, ở tuổi trung học chẳng hạn. Học sinh trung
học phổ thông thì cần phải đọc những tác phẩm có tính nền tảng, như: Cuốn theo
chiều gió, Jane Eyre, Đồi gió hú, Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Chiếc lá
cuối cùng… hay các tác giả Việt Nam
nổi tiếng: Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Thạch Lam…
Tôi biết, những đầu sách tôi nêu ra là
khá “lý tưởng”, và thực tế không nhiều em đọc. Nhưng tôi nghĩ, nếu cứ mạnh dạn đọc, có thể đọc lần đầu chưa hiểu,
song khi lớn lên một chút, đọc lại, các em sẽ hiểu và thích.
Ông
xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình ở tuổi 20. Nay đã hơn 40 năm theo nghề một
cách đều đặn, theo ông, điều gì giữ cho một nhà văn theo nghề bền bỉ nhất?
Đam mê là yếu tố đầu tiên. Thứ 2 là tự
học. Thứ 3, đến một giai đoạn nào đó, phải chuyên nghiệp hóa hoạt động nghề
nghiệp của mình. Trau dồi những kỹ năng của một người viết. Luôn phải quan sát
thế giới xung quanh. Khi đó, chúng tôi lượm lặt được những chi tiết mà người
bình thường không nhận ra.
Làm tư liệu cũng là điều quan trọng.
Tư liệu trên báo, mạng hay tư liệu trong cuộc sống. Nghĩ liên tục, viết liên
tục cũng là điều cần thiết. Lúc nào cũng sẵn sàng ghi lại những ý tưởng, tư
liệu, chi tiết… để làm vốn cho tác phẩm của mình. Đó là cách giữ nghề của riêng
tôi. Nhiều nhà văn cho rằng cần có kỷ luật viết, ngày nào cũng viết. Nhưng tôi
nghĩ khác, tôi cho rằng, ngày nào cũng phải nghĩ. Lúc nào cũng nghĩ. Khi trong
đầu đã đầy, thì việc viết không quá khó.
Cảm xúc được in một truyện ngắn hay
một cuốn sách lúc này, đối với tôi vẫn hạnh phúc như những ngày xưa. Nhuận bút
dù chỉ đủ để mua lại 100 cuốn sách của chính mình để tặng bạn bè, nhưng giá trị
tinh thần rất lớn. Tôi sẽ viết và in sách cho đến khi nào tôi không còn sức lực
nữa. Nhưng từ sau 60 tuổi trở đi, tôi nghiêng về phía sách thiếu nhi. Tôi nhận
ra mình hạnh phúc khi được “va chạm” với tuổi thơ, va chạm với sự trung thực và
trong sáng mà thế giới người lớn đang dần mất đi.
Ông vừa có
chuyến đi khá dài ngày sang Singapore, con mắt nhà văn của ông nhìn thấy gì ở
đất nước đó cho các tác phẩm tương lai?
Gia đình con gái tôi sống ở Singapore nên mấy năm qua tôi có
nhiều chuyến đi đến đó. năm 2014 tôi cũng xuất bản tập truyện – ký viết về
những chuyến đi Singapore tựa đề “Người giỏi hơn chưa chắc đã thắng”. Tư liệu
quan trọng nhất mà tôi thu thập được từ
những chuyến đi là những thông tin, suy nghĩ về con người. Quan sát, trò
chuyện, cảm nhận và suy nghĩ về con người ở những nơi tôi đi qua chưa bao giờ
hết thú vị. Người viết cần có vốn sống. Nhưng nếu chỉ đi chơi thì không giúp
ích được nhiều. Phải thực hiện những chuyến đi trong tâm thế một người luôn
quan sát, suy nghĩ, ghi nhận. Tôi luôn dành thời gian tiếp cận, trò chuyện với
càng nhiều người càng tốt, dể có thể va chạm với nhiều câu chuyện về cuộc sống
càng tốt. Cũng là Singapore
nhưng người Thái Lan, người Ấn Độ, Malaysia
hay vVệt Nam
sinh sống tại đó sẽ có những câu chuyện, hình ảnh, văn hóa khác nhau..., kể cả
những mặt trái: sự coi thường, kỳ thị, dân tộc tính, sự lười biếng hay sự lạc
lõng của con người trong một xã hội hiện đại luôn vận động... Vợ chồng tôi
thường dành thời gian đi đến khu người Ấn Độ, khu người Hoa, ngoại ô thành phố,
quan sát và trò chuyện với những người vô gia cư, những người nhập cư, dân buôn
bán... 9o1 là những tư liệu tuyệt với.
Xin cảm ơn
ông.
Nhà văn Nguyễn Thái Hải được biết đến
qua nhiều tác phẩm dành cho người lớn (bút danh Khôi Vũ) lẫn thiếu nhi (Nguyễn
Thái Hải). Ở tuổi ngoài 60, ông đã có 48 đầu sách xuất bản với hàng trăm tác
phẩm, ông vẫn là một trong những nhà văn theo nghề bền bỉ nhất. Trong đó, nhiều
tác phẩm dành cho thiếu nhi của ông được nhiều thế hệ mến mộ như: Chiếc lá
thuộc bài, Hoa tầm gửi, Mùa sương mù, Ngoài cửa sổ, Cha con ông Mắt mèo, Con
dốc cổng trường, Bên bóng Thái Sơn…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét