Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

DỌC ĐƯỜNG VĂN (6)

Siêu “đạo” thơ thời nay!

NguyỄn ThỊ Mai

Va ri tôi nhn được tp thơ ca mt bn đc gi tng. Điu đáng nói là người gi tng không phi là tác gi tp thơ, cũng không h quen biết tác gi tp thơ y. Lý do anh gi tng là vì đã phát hin ra mt bài thơ trong tp thơ đó ging gn nguyên xi mt bài thơ ca tôi. Đó là tp thơ “Ni nim” ca tác gi Vương Cht, do nhà xut bn Văn hc n hành năm 2014. Tôi vi vàng tìm bài thơ ging bài thơ ca mình ra đc và kinh ngc v s liu lĩnh ca tác gi vô cùng. Sau đây xin đt hai bài thơ bên cnh nhau đ bn đc tin so sánh:

Thăm nhà Nguyn Bính

Nhà ông, ng đến đây ri
Căn nhà có du mng tơi xanh rn
Có con bướm trng cô đơn
Bay t hàng xóm sang vườn hoa chanh

Nhưng v…nào thy dâu xanh
Ba gian nhà trng vng tanh bóng người
Tơ vàng hàng xóm không phơi
Mong manh cánh bướm mt thi,
gi đâu?

Vườn nhà đã đn hàng dâu
Vuông hai thước đt thm sâu ni nim
Hương trm ngàn ngt cõi thiêng
Gieo câu lc bát xô nghiêng phn đi

Tm tm tri cũng mưa rơi
Run run con khn gi người thiên thu
Mt mai khut no sa mù
Xin thương ngn bút phù du dãi du.

Tưởng v than th được lâu
Ai hay ch dp miếng tru, em đi.
Nguyn Th Mai
(VNQĐ,  2 – 2003)


Thăm nhà

Nhà ta đã đến đây ri
Ba gian ngói sm, sân phơi nng vàng
Có con bướm trng lc đàn
Bay t hàng xóm sang vườn hoa chanh,

Ta v thăm li vườn xanh
Trong nhà lnh lo, vng tanh
bóng người
Sân dài chng có ai phơi
Đung đưa cánh võng mt thi gi đâu?

Vườn nhà đã vng hàng dâu
Cnh quê đã khác, thm sâu ni nim
Nhà th tĩnh mch cõi thiên
Gieo câu lc bát xô nghiêng mây tri.

Tm tâm lác đác mưa rơi
Run run tôi khn gi người thiên thu
Mt mai kht no xa mù
Xin thương ngn gió phù du dãi du.

Tưởng v quê m được lâu
Nhưng đành phi hn dp sau li v.
Tháng 7 năm 2003
Vương Cht
(Rút trong tp thơ Ni Nim, Nxb Văn hc 2014)

Ri rãi tôi đc k tp thơ “Ni nim ” hơn mt trăm bài  và nhn ra mt điu hiếm thy bt k mt tp thơ nào: Đó là bên cnh nhng bài thơ d đến mc hình như tác gi không h biết làm thơ (như không biết gieo vn lc bát) li có nhng bài tht hay, hay đến mc bn đc phi nghi ng. T nghi ng đó tôi ln tìm và phát hin ra: ngay trong quyn VNQĐ s 2 năm 2003, ông Vương Cht không ch “hô biến” bài thơ “Thăm nhà Nguyn Bính” ca tôi thành bài “Thăm nhà” ca ông, mà còn lái bài “Nét quê” ca Hi T thành bài “Tiếng quê” ca ông. Li xin đt hai bài bên nhau sau đây:

Nét quê
Kính dâng vong linh Cha m

Khúc I
Tháng Năm ln la tháng MườI
Mùa đi bc tóc quê người gió sương
Giao tha nhang khói nh thương
Rưng rưng tìm hướng quê hương khn v.

Khúc II

Mười năm gn ph, xa làng
Bun vui lòng vn mơ màng trúc tre
Mng nghe chim hót trước hè
M tung ca đón tiếng quê vào nhà!

Khúc III

Ai mua hoa bưởi không nào
Thong li rao ph đã ngào ngt xuân
Gia huyên náo bng bn thn
Thương quê phía trng ngn hoa rơi!
Hi T
(VNQĐ, 2- 2003)

Tiếng quê

I
Tháng Năm ln la tháng Mười
Mùa đi bc tóc quê người gió sương
Giao tha nhang khói nh thương
Rưng rưng nhm hướng quê hương khn v.

II
Bao năm ph xa làng
Bun vui lòng vn mơ màng trúc tre
Mng nghe gà gáy canh khuya
M tung ca đón tiếng quê vào nhà.

III
“Ai mua bưởi cúng không nào”
Thong li rao ph đã ngao ngt xuân
Gia huyên náo bng bn thn
Thương quê – đ ván trng ngn hoa rơi. 
Hà Ni, tết xa quê 2001
Vương Cht
(Rút trong tp thơ Ni nim, Nxb Văn hc, 2014)

Điu khôi hài hơn na  là chính bài thơ Tiếng quê này, Vương Cht đã đt v trí đu tiên trong tp thơ Ni nim.
 Chưa dng li đây, tôi còn phát hin ra bài thơ “Em gái tôi” ca Vương Cht, chính là bài “Dì tôi” ca Nguyn Hu Hà. Mi Bn đc phán xét tiếp

Dì tôi

Quê mùa mc mc thế thôi
Dì v đám cưới con tôi ly chng
Không đi thì chng đành lòng
Đi mà vn ngi nâu sng khó coi

Xiêu xiêu ti go bên người
Vn là dáng ca m tôi ngày nào
Thm êm bước thp bước cao
Bàn chân mi kha nước ao lên b

Vuông khăn tn to t xưa
Hết bà đến m bây gi dì mang
Bàn th run ry khói nhang
Hình như tiếng m s sàng gi tôi

Xin đng bun thếơi
Ngày vui sao nước mt rơi nghn lòng.
Hà Ni, 18-19-1999
Nguyn Hu Hà
(Tp chí VNQĐ, 1-2002)

Em gái tôi

Quê nhà mc mc thế thôi
Em ra đám cưới con tôi ln đu
Dn con, m chng lâu
Không đi trong d nao nao tc lòng
Tay cm nón mt đăm đăm
Đi mà vn ngi nâu sng khó coi.

Vn mang túi xách bên người
Vn đây dáng ca m tôi ngày nào
Thm êm chân thp chân cao
Bước đi như th dưới ao lên b.

Khăn vuông vn mnh khăn xưa
Ngày nào m đi bây gi em mang
Bàn th run ry khói nhang
Hình như tiếng m s sàng gi tôi.

Xin đường bun thế em ơi
Ngày vui sao nước mt rơi nghn lòng.
Hà Ni, 1995
Tháng 12 Giáp Tut
Vương Cht

Đến đây thì bn đc min bình lun, vì mi chúng ta đu đã thy được s ăn cp  trng trn ca người mang danh là tác gi tp thơ “Ni nim”. Nếu có thi gian xem xét k, có khi ngoài ba bài thơ trên, tôi còn có th phát hin ra vài “tác phm ăn cp” na ca tác gi tp thơ này.
Làm thơ hay là điu rt quý, nhưng không biết làm thơ cũng không h coi là xu vì đi, ngoài thơ ra còn có trăm ngh khác. Chép thơ người khác, sa đi đi đôi ch đ làm thơ mình đã là điu không th chp nhn được, hung chi li xut bn thành sách vi li khng đnh được in ngay đu sách: “ Tp thơ Ni nim thuc bn quyn tác gi Vương Cht và gia đình tác gi”! 

Tác gi đã vy, còn Nhà xut bn Văn hc thì chu trách nhim như thế nào đi vi nhng tác gi đã b ăn cp thơ và đi vi đông đo bn đc v s la di trng trn này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét